ทัวร์จอร์เจีย

 

จอร์เจีย

 

จอร์เจีย(Georgia) แต่เดิมในระหว่างปี พ.ศ. 2534-2538มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐจอร์เจียสำหรับที่ตั้งนั้นเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทางทิศตะวันออกของทะเลดำในแถบคอเคซัสตอนใต้ ในอดีตเคยเป็นสาธารณรัฐหนึ่งของสหภาพโซเวียตโดยมีอาณาเขตทางตอนเหนือจรดติดกับประเทศรัสเซียและทางใต้จรดติดกับประเทศตุรกี ประเทศอาร์เมเนียและประเทศอาเซอร์ไบจาน

 

ภูมิประเทศของจอร์เจีย : พื้นที่ส่วนใหญ่มักเป็นพื้นที่หุบเขาซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขา Caucasus (Greater) ที่มีขนาดใหญ่ในทางตอนเหนือและติดกับเทือกเขา Caucasus (Lesser) น้อยทางใต้ มีพื้นที่เพาะปลูกพืชพรรณการเกษตรขนาดเล็กเพียงร้อยละ 11.51 หรือ 4,690 ตารางกิโลเมตรเท่านั้นซึ่งตั้งอยู่ทางบริเวณที่ราบลุ่ม Kolkhidaโดยอยู่ในบริเวณปากแม่น้ำ Mtkvariมีทะเลไหลลงสู่ทะเลดำจอร์เจีย นอกจากนี้ ยังมีเส้นพรมแดนซึ่งมีความยาว 1,461 กิโลเมตรและมีชายฝั่งทะเลเป็นระยะทางยาว 310 กิโลเมตรภูมิอากาศของฝรั่งเศส

 

ภูมิอากาศ : อบอุ่นสบาย ส่วนบริเวณชายฝั่งทะเลดำมีภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน

 

เขตเวลามาตรฐานของจอร์เจีย : เวลาประเทศจอร์เจียเดินช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง

 

ประชากร : 4,646,003 คน (ก.ค. 2550) แบ่งเป็น ชาวจอร์เจีย ร้อยละ 83.8 ชาวอาเซอรี ร้อยละ 6.5 ชาวอาร์เมเนียน ร้อยละ 5.7 ชาวรัสเซีย ร้อยละ 1.5 และอื่นๆ

 

ภาษา : ภาษาจอร์เจีย เป็นภาษาราชการ(ร้อยละ 71)

  • ภาษารัสเซีย (ร้อยละ 9)
  • ภาษาอาร์เมเนีย (ร้อยละ 7)
  • ภาษาอาเซอรี (ร้อยละ 6)
  • ภาษาอับคาซเป็นภาษาราชการในอับคาเซีย

 

เงินตรา : lari (1 lari เท่ากับ 1.653 ดอลลาร์สหรัฐฯ (2007)

 

อาหารการกิน : อาหารจอร์เจียส่วนใหญ่จะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อุดมไปด้วยผักและเครื่องเทศ ดูว่าจะมีรสชาติถูกปากคนไทยมากกว่าอาหารรัสเซีย

“Churchkhela” ขนมหวานทานเล่นที่ขึ้นชื่อ: เป็นเม็ดถั่วท้องถิ่นร้อยเข้าด้วยกันเป็นแถวยาวแล้วชุบด้วยแป้งเคี่ยวน้ำตาล

“Khinkali” เป็นอาหารทานเล่นที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ผสมเครื่องปรุงต่างๆแล้วจึงห่อด้วยแป้งเหมือนเสี่ยวหลงเป่าที่เราคุ้นเคย

 

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ : Mtskheta City เมือง Mtskheta ตั้งอยู่ตรงจุดบรรจบของแม่น้ำคูรา และแม่น้ำอะรักวี แม่น้ำสายสำคัญของประเทศจอร์เจีย เมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจอร์เจีย ภูมิประเทศเป็นหุบเขาล้อมรอบ


Svetitskhoveli Cathedral, Mtskheta.Svetitskhoveli Cathedral เป็นโบสถ์ออร์โธดอกจอร์เจียตั้งอยู่ในเมืองทางประวัติศาสตร์ของเมือง Mtskheta มีขนาดใหญ่โต สวยงาม เก่าแก่ น่าสนใจ สามารถเข้าไปชมด้านในของโบสถ์ได้


Ananuri Fortress, Ananuri ป้อมปราสาทอันนานูรี (Ananuri Fortress) ป้อมปราการแห่งนี้ถูกสร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 13 โดย ดยุค แห่งอารักวี มีหน้าที่เป็นที่หลบภัยเวลามีศึกสงคราม ส่วนที่ตั้งนั้นจะอยู่ริมฝั่งแม่น้ำอารักวี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของประเทศจอร์เจียเลยทีเดียว สีของน้ำนั้นจะเป็นสีฟ้าอมเขียวCaucasus 


Mountains, Gudauri เทือกเขาที่สวยงามสามารถพบเห็นได้บ่อย ระหว่างการเดินทาง ไปยังเมือง  Gudauri เป็นสถานที่ที่เมือเข้าสู่ช่วงหน้าหนาว จะมีหิมะปกคลุมมากมาย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การเล่นสกีรีสอร์ท


Gergeti Trinity Church, Stepantsminda-Sameba โบสถ์ทรินิตี้ ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 ตั้งอยู่ด้านบนของภูเขาที่สูงชันล้อมรอบไปด้วยความกว้างใหญ่ของธรรมชาติ ทำให้มันเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญสำหรับประเทศจอร์เจีย มีหอระฆังบนยอดโบสถ์ด้วย


Mount Kazbegi Gergeti Trinity Church. ตั้งอยู่กลางหุบเขา Mount Kazbegi เทียบสเกลความยิ่งใหญ่กับ ยอดเขาแห่งนี้ เป็นภาพที่สวยประทับใจมาก


Uplistsikhe, Shida Kartli Uplistsikhe ที่นี้มีประวัติที่ยาวนานเป็นพันๆปี เป็นป้อมปราการของกษัตริยในสมัยก่อน  เป็นเมืองดถ้ำโบราณในภาคตะวันออกของจอร์เจียบาง 10 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมือง Gori จัดเจาะภูเขาเพื่อเป็นที่อยู่ พักอาศัย คนผู้คนตั้งอยู่ในชัยภูมิที่ดีมาก เพราะอยู่บนเขา สามารถมองดห็นข้าศึกได้จากระยะไกล และป้องกันได้ง่าย


 Tbilisi City เมืองหลวงของประเทศจอร์เจีย ก็คือเมือง Tbilisi คำว่า ทบิลิซี (Tbilisi = warm) มีความหมายว่า อบอุ่นเนื่องจากเมืองนี้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนใครคือ น้ำพุร้อนที่มีธาตุซัลเฟอร์ปนอยู่ด้วย ซึ่งเชื่อว่ามีประโยชน์มากต่อร่างกาย


Akhaltsikhe, Samtskhe-Javakheti เมืองแห่งนี้มีสถานที่ที่น่าสนใจอยู่ 1 แห่งด้วยกันนั้นก็คือ Rabati Castle ป้อมปราสาทแห่งนี้ มีประวัติที่น่าสนใจมาก โดยปราสาทแห่งนี้ถูกก่อตั้งในศตวรรษที่ 9 ซึ่งมีพื้นที่อยู่ใกล้กับชายแดนประเทศตุรกี แลัวในปี 1393 นั้นปราสาทแห่งนี้เคยถูกรุกรานจากนักรบตุรกี(เติร์ก) กับ นักรบมองโกล แต่ก็ไม่พ่ายแพ้แก่นักรบเหล่านั้น เพราะที่ตั้งของปราสาทอยู่ในภูมิประเทศที่ดีได้เปรียบต่อการรบกับข้าศึก


Holy Trinity Cathedral, Tbilisi วิหารศักดิ์สิทธิ์ของทบิลิซี ที่เรียกกันว่า Sameba เป็นโบสถ์หลักของคริสตจักรออร์โธดอกจอร์เจียตั้งอยู่   ในทบิลิซีเมืองหลวงของจอร์เจีย สร้างขึ้นระหว่างปี 1995 และปี 2004 และเป็นวิหารที่สูงที่สุด อันดับที่ 3 ของโบสถ์ออร์โธดอกในโลก


The Bridge of Peace, Tbilisi อีกหนึ่งงานสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจในเมือง Tbilisi อีกแห่งครับ โดยงานนี้มีชื่อว่า The Bridge of Peace ออกแบบโดย สถาปัคนิกชาวอิตาเลื่ยนชื่อ Michele De Lucchi สะพานมีความยาวที่ 150 เมตร โครงสร้างนั้นถูกออกแบบและสร้างที่ อิตาลี่ และ นำเข้ามาโดยรถบรรทุก 200 คัน เพื่อเข้ามาติดตั้งในเมือง Tbilisi ที่ตั้งนั้นอยู่บนแม่น้ำ Mtkvari River สามารถมองเห็นได้หลายมุมจากในเมือง และยังมี illuminating ที่จะแสดงแสงสีจากไฟ LED ที่ติดตัวรอบตัวสะพาน เป็นเวลา 90 นาที ก่อนพระอาทิตย์จะตกลับขอบฟ้าไป


Old Town, Tbilisi ด้านเมืองเก่าของเมืองทบิลิซี่ ได้ ซึ่งจุดๆนี้จะสามารถมองเห็นทุกอย่างจากตรงนี้ โดยจะมีวิหารซามีบ้าแห่งกรุงทบิลิซี่ (Holy Trinity Cathedral Of Tbilisi) , สะพานแห่งสันติภาพ The Bridge of Peace , เมเตฆี (METEKHI CHURCH) โบสถ์เก่าแก่อายุราว 800 ปี , Musical Theatre and Exhibition Centre , Presidential Palace


Monument of Freedom Square, Tbilisi Monument of Freedom เป็นอนุสาวรีย์ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะมีเสรีภาพและความเป็นอิสระของประเทศจอร์เจีย

 

Visitors: 813,681