ทัวร์นิวซีแลนด์

ท่องเที่ยวนิวซีแลนด์

 

นิวซีแลนด์ (New Zealand) : เมารีเรียกนิวซีแลนด์ว่า Aotearoa [เอาเตอารัว] หมายถึง "ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว" หรือ Niu Tireni [นิวทิเรนี] ซึ่งเป็นการทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ รวมถึงเกาะเล็ก ๆ จำนวนหนึ่ง ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนตะวันตกเฉียงใต้ - นิวซีแลนด์มีเมืองหลวงชื่อเวลลิงตัน (Wellington)  นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ห่างไกลจากประเทศอื่น ๆ มากที่สุด ประเทศที่อยู่ใกล้ที่สุดคือประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะใหญ่ 2,000 กิโลเมตร โดยที่มี ทะเลแทสมันกั้นกลาง ดินแดนเดียวที่อยู่ทางใต้คือทวีปแอนตาร์กติกา และทางเหนือคือนิวแคลิโดเนีย ฟิจิ และตองกา นิวซีแลนด์ได้กลายเป็นอาณานิคมของอังกฤษด้วยสนธิสัญญาไวทังกิ (Treaty of Waitangi) เมื่อปี พ.ศ. 2383 ซึ่งได้สัญญาไว้ว่าจะให้ "complete chieftainship" (tino rangatiratanga) แก่ชนเผ่าเมารีของ นิวซีแลนด์ ในปัจจุบัน ความหมายที่แน่นอนของสนธิสัญญานี้ยังคงเป็นข้อพิพาท และยังคงเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยกและความไม่พอใจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2383 นิวซีแลนด์ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นประเทศอิสระที่มีรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตย และอยู่ภายใต้พระมหากษัตริย์ของกษัตริย์แห่งนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวกับประเทศอื่นในเครือจักรภพ นิวซีแลนด์รับผิดชอบการต่างประเทศของหมู่เกาะคุกและนีอูเอซึ่งปกครองตนเอง และปกครองโตเกเลาเป็นเมืองขึ้น

 

สภาพภูมิอากาศ : นิวซีแลนด์ ประกอบด้วย 4 ฤดูกาล ได้แก่

  • ฤดูร้อน           ธันวาคม - กุมภาพันธ์
  • ฤดูใบไม้ร่วง   มีนาคม พฤษภาคม
  • ฤดูหนาว         มิถุนายน สิงหาคม
  • ฤดูใบไม้ผลิ    กันยายน พฤศจิกายน

เนื่องจากตั้งอยู่ในโซนอากาศอบอุ่น ทำให้มีอากาศอบอุ่นชุ่มชื้นตลอดปี ฤดูร้อนอากาศค่อนข้างเย็น ฤดูหนาวไม่หนาวจัดมาก มีฝนตกตลอดปี ได้รับอิทธิพลจาก ลมประจำที่พัดผ่าน คือลมฝ่ายตะวันตก และ กระแสน้ำอุ่นออสเตรเลียตะวันออก

 อากาศแตกต่างกันดังนี้

  • เกาะเหนือมีอากาศอบอุ่นชื้นทั่วเกาะ
  • เกาะใต้ชายฝั่งตะวันตกฝนชุกกว่าชายฝั่งตะวันออก
  • เกาะใต้ช่วงฤดูใบไม้ร่วงย่างเข้าสู่ฤดูหนาวจะมีหิมะปกคลุมอยู่ทั่ว และมีมากที่ เทือกเขา Cook

 

เวลา :  เวลาของประเทศนิวซีแลนด์จะเร็วกว่าเวลาของประเทศไทย 5 ชั่วโมง แต่จะมีการปรับเวลาช้าลง 1 ชั่วโมงในช่วงเดือนตุลาคม-เดือนมีนาคม หรือช่วงที่เรียกว่า Day Light Saving ซึ่งจะมีผลทำให้ประเทศนิวซีแลนด์มีเวลาที่เร็วกว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมงในช่วงนี้

 

ภาษา : ภาษาที่ใช้เป็นภาษาทางราชการคือ ภาษาอังกฤษ

 

เงินตรา : ประเทศนิวซีแลนด์ใช้สกุลเงิน ดอลลาร์นิวซีแลนด์(NZD)  ซึ่ง 1 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ สามารถแลกเป็นเงินไทยได้ประมาณ25.4035 ประเทศนิวซีแลนด์มีธนบัตร 5, 10, 20, 50 และ 100 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ส่วนเหรียญนั้นมีมูลค่าตั้งแต่ 0.20, 0.50, 1 และ 2 ดอลลาร์นิวซีแลนด์

 

ระบบไฟฟ้า : กระแสไฟฟ้า 230/240 โวลต์ ในโรงแรมและที่พักส่วนใหญ่จะเตรียมไฟระบบ 110 โวลต์ ไว้ให้บริการ หรืออาจนำอุปกรณ์แปลงไฟและตัวแปลงจาก 2 หัวเป็น 3 หัวติดตัวไปด้วย

 

ฟิลม์และกล้องถ่ายรูป : ควรเตรียมไปให้เพียงพอโดยเฉพาะฟิล์มเพราะที่ต่างประเทศราคาจะสูงมากโดยเฉพาะ ตามสถานที่ท่องเที่ยว และควรเตรียมถ่านใส่กล้องถ่ายรูปไปด้วยเพราะอากาศเย็นถ่านจะเสื่อมสภาพเร็ว

 

การใช้โทรศัพท์ : สำหรับคนที่ไปเที่ยวนิวซีแลนด์และอยากจะโทรกลับประเทศไทยวิธีที่ประหยัดที่สุดคือ การใช้โทรศัพท์สาธารณะของนิวซีแลน์ โดยปกติจะมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบใช้บัตร และแบบหยอดเหรียญ บัตร์โทรศัพท์สามารถหาซื้อได้ตาม ร้านค้าทั่วไป ที่ทำการไปรษณีย์ปั๊มน้ำมั้น ฯลฯ หากต้องการใช้ตู้โทรศัพท์ที่หยอดเหรียญ จะต้องใช้เหรียญ 20 เซ็นต์หยอดเพื่อใช้บริการ สำหรับคนที่ต้องการโทรกลับประเทศไทย ต้องกดหมายเลขดังนี้ "00+66+รหัสเมือง+หมายเลขที่ต้องการ" นอกจากนี้ถ้าสังเกตดีๆ ร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานที่ท่องเที่ยว จะมีบริการฟรีด้วย หมายความว่าสามารถโทรติดต่อสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่เสียค่าบริการ เหมือนโทรภายในประเทศไม่เสียเงิน

 

การให้ทิป : การให้ทิปเป็นสิ่งไม่จำเป็น บ้างครั้งบริกรจะปฎิเสธเงินค่าทิป

 

อาหารการกิน

-กุ้งมังกร (Crayfish)เครย์ฟิช (Crayfish) เป็นกุ้งมังกรชนิดหนึ่ง ที่ชาว นิวซีแลนด์ เรียก ซึ่งเป็นคนละพันธุ์กับเครย์ฟิชในบางประเทศ กุ้งมังกรที่นำมาทำเป็นอาหารจะมีอายุระหว่าง 5-10 ปี มีรสชาติที่หวานและอร่อยเป็นที่สุด

-ไวน์ที่มาร์ลโบโรว์ (Marlborough)ถ้าพูด ถึงเรื่องไวน์ ต้องนึกถึงหุบเขาไวราว (Wairau Valley) ในเขตมาร์ลโบโรว์ เพราะเป็นแหล่งปลูกไวน์ที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดของที่นี่ ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้ประกอบการกิจการไร่ไวน์เกือบ 50 แห่ง โดยมีไร่ไวน์มอนทาน่า (ผู้ผลิตไวน์รายใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์) เป็นเจ้าแรกที่ริเริ่มนำองุ่นพันธุ์ดีมาปลูกในท้องที่แห่งนี้เมื่อช่วง ทศวรรษที่ 1970

- หอยแมลงภู่เปลือกเขียว (Greenshell Mussel)นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องกุ้งมังกรแล้ว นิวซีแลนด์ยังขึ้นชื่อเรื่องหอยแมลงภู่ด้วย ถึงขนาดมีเมืองแห่งหอยแมลงภู่เลยทีเดียว (เมืองแฮฟล็อก - Havelock) ซึ่งเมนูอาหารที่นักทานนิยมสั่งกันมีอยู่สองอย่าง ได้แก่ หอยย่าง (Fresh Flats) และ หอยนึ่ง (Fresh Steamers) ทั้งนี้หอยแมลงภู่ย่างจะถูกเสิร์ฟโดยแกะฝาออกเหลือเพียงฝาเดียว เราจึงสามารถนำไปย่าง แล้วใส่เครื่องปรุงแบบต่างๆ ได้ ส่วนหอยแมลงภู่นึ่งเขาจะนำไปนึ่งทั้งตัวเลยครับ ก่อนจะยกเสิร์ฟมาเป็นหม้อ เพื่อให้นักชิมลิ้มรสทั้งน้ำและเนื้อไปพร้อมๆ กัน

-แซลมอน มีขายอยู่ทั่วประเทศนิวซีแลนด์ ซื้อหาสะดวกตามซุปเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ และแม้แต่ร้านอาหารฝรั่งแทบทุกร้าน ก็จะต้องมีแซลมอนอยู่ในเมนูเสมอ ๆ แต่ที่อยากจะให้ไปทานกันแบบถึงที่แบบสด ๆ ก็คงจะต้องไปที่ Mt. Cook ทางเกาะใต้ของประเทศ โดยจะมีฟาร์มที่โด่งดังที่มีกระแสน้ำเย็นไหลผ่านอย่างรวดเร็วตลอดทั้งปีจากธารน้ำแข็งบนภูเขา ทำให้ปลานั้นมีคุณภาพและสดมาก

-กีวี (Kiwi)ก่อนหน้านี้กีวีไม่เป็นที่รู้จักของชาวโลกเท่าไหร่ แต่เมื่อพบว่าการเก็บกีวีไว้ในตู้เย็นหรือห้องเย็น สามารถที่จะรักษาคุณภาพกีวีได้นานถึง 6 เดือน จึงทำให้กีวีเป็นที่รู้จักและแพร่หลายมาก ยิ่งในปี ค.ศ. 1998 ได้มีการค้นพบกีวีสีทอง (Zespri Gold Kiwi) ซึ่งมีเนื้อสีเหลืองและรสชาติหวานฉ่ำกว่าเดิมมาทดแทนพันธุ์สีเขียว (Hayward Green Kiwi) ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวด้วยแล้ว ยิ่งทำให้กีวีกลายเป็นที่นิยมยิ่งขึ้น

-New Zealand Beef เนื้อวัวเนื้อวัวนิวซีแลนด์ก็ขึ้นชื่อว่ามีคุณภาพสูงและมีรสชาติอร่อย นำมาทำอะไรได้หลายเมนู ทั้งสเต็ก เนื้ออบ เนื้อทอด สตูว์ ฯลฯ อีกมากมาย สำหรับคนไทยเราก็คงจะหนีไม่พ้นเอามาทำลาบน้ำตกกันให้พอหายคิดถึงอาหารกันได้บ้าง สาเหตุที่เนื้อวัวมีรสชาติดีก็น่าจะอยู่ที่การเลี้ยงดู อากาศที่ดี และหญ้าอาหารที่สะอาด ลองไปทานตามร้านอาหาร หรือจะไปซื้อในซุปเปอร์มาร์เก็ตมาทำทานเองก็อร่อยไม่แพ้กัน ยี่ห้อที่เห็นบ่อย ๆ แพ็คเกจจิ่งสวยมาก และเนื้อเค้าก็มีคุณภาพดี สดสะอาด ก็คือยี่ห้อ silverfernfarms

-Whitebait  ปลาตัวเล็ก ๆ เนื้อหอม ๆ นี้ก็ถือว่าขึ้นชื่อและหาทานยากมากเหมือนกันที่มาจากประเทศนิวซีแลนด์จริง ๆ เท่าที่เห็นแช่แข็งส่วนใหญ่ก็จะเป็น whitebait จากประเทศแถบเอเชียเสียมากกว่า ดังนั้นถ้าได้พบ whitebait ของนิวซีแลนด์แท้ ๆ เหตุเพราะการจับปลาชนิดนี้ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง และต้องใช้ความอดทนสูงในการจับปลาตัวเล็ก ๆ ในฤดูจับปลาที่มีระยะเวลาสั้น จะพบมากในชายฝั่งตะวันตกของเกาะใต้

-New Zealand Lamb เมนูจากเนื้อแกะหันซ้ายเจอแกะ หันขวาเจอแกะ หันหน้าหันหลังก็เจอแกะ แสดงว่าคุณมาถึงนิวซีแลนด์แล้วค่ะ แล้วเมนูอาหารจะหนีพ้นเนื้อแกะได้อย่างไรเล่า หลาย ๆ คนที่ได้เคยลองทานก็จะชอบมาก ๆ เค้าว่ากันว่าถ้ายิ่งได้ทานคู่กับไวน์แดงของนิวซีแลนด์แล้วก็ยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้นไปอีก ใครไม่สะดวกไปซื้อเนื้อแกะมาทำเองก็ไปเดินหาร้านอาหารฝรั่งที่มีเมนูแกะกันได้

-Hamburger แฮมเบอร์เกอร์แนะนำแฮมเบอร์เกอร์เมื่อมาถึงที่นี่แล้ว ก็คงจะเป็นเพราะหลาย ๆองค์ประกอบ เพราะเนื้อที่นี่คุณภาพดี โดยเฉพาะเนื้อวัวเนื้อแกะ พอมาทานกับผักสด ๆ และขนมปังนุ่ม ๆ หอม ๆ ต้นตำรับของฝรั่งเค้า บวกกับมันฝรั่งทอดอร่อย ๆ เข้าไปก็เลยลงตัวกันเลยทีเดียว เลือกร้านแฮมเบอร์เกอร์ เลือกที่แบบทำสด ๆ ไม่ใช่สำเร็จรูป หลาย ๆ คนก็คงจะทราบดีว่าเวลามาเที่ยวนิวซีแลนด์โดยเฉพาะลงไปทางเกาะใต้ควีนส์ทาวน์แล้วก็ต้องไปทาน Ferg Burger  บางคนหลงไหลถึงขั้นที่ว่าหากมีใครไปเที่ยวควีนส์ทาวน์ก็จะฝากซื้อกันเลยทีเดียว เพราะแม้จะต้องใช้เวลาเดินทางมาเกินกว่าสองสามชั่วโมงแต่เบอร์เกอร์ของเค้าก็ยังนิ่มและอร่อยได้

 

รายการช้อปปิ้ง : ช้อปปิ้งในควีนส์ทาวน์ : ควีนส์ทาวน์เป็นเมืองเดียวในนิวซีแลนด์ที่ร้านค้าเปิดถึง 3-4 ทุ่มทุกวัน โดยเฉพาะร้านค้าที่อยู่ระหว่างถนนเชิร์ช (Church Street) จนถึงถนนชอตโอเวอร์ (Shotover Street) ศูนย์กลางการค้าจะอยู่ที่เดอะมอลล์ ซึ่งเป็นถนนสายสั้นๆ ร้านค้าส่วนใหญ่จะเป็นร้านขายเสื้อผ้า รองเท้า เสื้อไหมพรม เสื้อขนแกะ และของที่ระลึกต่างๆรวมทั้งของมียี่ห้อ เช่น ทิมเบอร์แลนด์ หรือ แคนเทอร์เบอรี่ ฯลฯ ราคาของที่นี่เท่ากับทุกๆแห่งในนิวซีแลนด์ ช้อปปิ้งรอบดึกในควีนทาวส์ มีพวกดอกไม้แห้ง ผลิตภัณฑ์แฮปปี้ เฮ็น (Happy Hen)

 

เทศกาลสำคัญ : เทศกาลโกลเด้น เชียร์ส ทุกเดือนมีนาคม ชายหนุ่มหญิงสาวจะมาร่วมประชันฝีมือกันเพื่อชิงแชมป์สุดยอดช่างตัดขนแกะแห่งปี โดยงานนี้มีระยะเวลาสามวันและเริ่มจัดอย่างเป็นทางการในปี 1961 ได้รับความนิยมอย่างสูงถึงกับต้องให้ทหารเข้ามาดูแลฝูงชนให้อยู่ในความเรียบร้อย ทุกวันนี้ การแข่งขันถูกแยกย่อยออกเป็นประเภทต่างๆ รวมถึงมีการแบ่งระดับตามความเชี่ยวชาญ โดยในแต่ละประเภทสามารถมีช่างตัดขนแกะเข้าร่วมได้มากถึง 120 คน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทศกาลโกลเด้น เชียร์ส เข้มข้นและจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้เข้าแข่งต่างทุ่มเทเวลาฝึกฝนอย่างเต็มที่เพื่องานใหญ่ครั้งนี้

            งานเทศกาลอาหารและไวน์ทั่วประเทศ ช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นช่วงเวลาของการจัดงานเทศกาลอาหารและไวน์ทั่วประเทศ นับเป็นโอกาสดีสำหรับบรรดานักชิมที่จะได้ลิ้มลองรสชาติอาหารเลิศรสของภูมิภาคต่างๆ ในนิวซีแลนด์

            เทศกาลฤดูใบไม้ผลิในช่วงฤดูใบไม้ผลิทั่วประเทศจึงร่วมกันจัดเทศกาลสวนและพืชพรรณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานจัดสวนไม้ดอกและพันธุ์พืช Ellerslie Flower Show ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีที่เมืองอ็อคแลนด์

            โอทาโก้ (Otago Festival of the Arts)ในเดือนตุลาคมหรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเทศกาลแห่งเมืองดะนีดิน ( Dunedin Festival) ซึ่งรวม เอาการแสดงดนตรี ละคร เต้นรำ และโอเปร่าจากนักแสดงทั้งพื้นเมืองและนานาชาติมาไว้ด้วยกัน

 

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

-อ็อคแลนด์ (Auckland)เมืองโอ๊คแลนด์เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ มีประชากรประมาณ 2 ล้านคน ตั้งอยู่ระหว่างอ่าวไวเตมาตา และอ่าวมานูเกา เป็นศูนย์กลางธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ เนื่องจากเป็นเมืองท่าที่สำคัญและเป็นเมืองแห่งการเล่นเรือใบ มีแม่น้ำไวกาโต ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาว ที่สุดในนิวซีแลนด์ไหลผ่าน และที่เมืองนี้ยังเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติ จึงเป็นเปรียบเสมือนเมืองหน้าด่านแห่งเกาะเหนือที่รองรับนักท่องเที่ยวจาก ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งในเมืองโอกแลนด์นั้นมีทั้งสกายทาวเวอร์ (Sky Tower) ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเมือง ตัวเมืองที่มีความทันสมัย ตลอดจนแหล่งชอปปิ้งที่น่าสนใจอีกมากมาย โอ๊คแลนด์เมืองนี้เป็น เมืองแห่งเรือหรือ เมืองราชินี เพราะเป็นมหานครที่ใหญ่ที่สุด ปัจจุบันโอ๊คแลนด์เป็นศูนย์กลางธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งกำลังเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นเมืองท่าที่สำคัญและเป็นเมืองแห่งการเล่นเรือใบ นอกจากนี้ยังเพียบพร้อมด้วยทรัพยากรธรรมชาติและบรรยากาศแบบสบายๆ อย่างที่ทราบกันดีว่าเมืองโอ๊คแลนด์เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม บทความนี้เราเลยขอแนะนำตึกสูงที่เป็นจุดชมวิวเก๋ๆ ของเมืองนี้

- หอคอยสกายทาวเวอร์ (Sky Tower) เป็นสิ่งปลูกสร้างที่สูงสุดในซีกโลกใต้ มีความสูงถึง 328 เมตรจากพื้นดิน สวยงามและโดดเด่นมากในเมืองโอ๊คแลนด์ หอคอยนี้เปิดให้เข้าชมเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2540 จากจุดชมวิวสามารถชมทัศนียภาพของเมืองโอ๊คแลนด์ได้ไกลถึง 80 กิโลเมตร นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมท้าทายคนชอบความสูงด้วยการเดินชมวิวบนสกายวอล์ค (Sky Walk) เป็นการเดินชมวิวรอบนอกตัวหอคอยสกายทาวเวอร์ ซึ่งมีความสูงอยู่ที่ 200 เมตร มีระบบความปลอดภัยด้วยเชือกรั้งเอาไว้ รวมไปถึงชุดหมีและรองเท้าผ้าใบอย่างดี แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบความท้าทายกว่านั้นก็มีกิจกรรมดิ่งหอคอยที่ชื่อว่า สกายจัมพ์ (Sky Jump) เป็นการกระโดดจากบนตึกที่ความสูง 192 เมตร คล้ายบันจี้จัมพ์แต่ผู้ที่กระโดดไม่ต้องห้อยหัวลง ซึ่งนับได้ว่าเป็นสถิติการกระโดดที่สูงที่สุดในนิวซีแลนด์อีกด้วยเมืองโอ๊คแลนด์ เป็นประตูด่านแรกเข้าสู่เกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเมืองศูนย์กลางพาณิชยกรรมและการค้าที่สำคัญที่สุด และมีอ่าวจอดเรืออยู่หลายแห่งจนได้ฉายาว่า เมืองแห่งการแล่นเรือใบ (The city of sails)

ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม (Waitomo Glowworm Caves) หรือ "ถ้ำหนอนเรืองแสง" คือจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่อยากแนะนำให้คุณมาเยือนสักครั้ง โดยถ้ำนั้นอยู่ในเขตเมืองไวโตโม (Waitomo) เมืองท่องเที่ยวเล็กๆที่ตั้งอยู่บนเกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ (New Zealand) โดยถ้ำนั้นถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1887 โดย Fred Mace ชาวอังกฤษมีการการนำของหัวหน้าชาวเมารีในแถบนั้นชื่อ Tane Tinorau ต่อมามีการแพร่กระจายออกไปถึงความงามของถ้ำไวโตโม และหนอนเรืองแสง จึงมีผู้คนหลั่งไหลมาชมกันอย่างมากมาย ภายในถ้ำนั้นเป็นที่อยู่ของหนอนเรืองแสงนับล้านตัว ประกอบไปด้วย 3 ถ้ำหลักคือ Ruakuri Cave, Aranui Cave และ Gardner's Gut ทั้งหมดมีหินงอก หินย้อย และ หนอนเรืองแสงที่งดงามมากๆค่ะ สำหรับการเข้าชมหนอนเรืองแสงมีเป็นรอบๆทุกๆครึ่งชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น. ใช้เวลาในการเข้าชมประมาณ 45 นาที ถ้ำเรืองแสงสุดแปลกประหลาดนี้ มีชื่อว่า ถ้ำไวโทโม(Waitomo Caves) ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมืองที่ได้จากการรวมคำสองคำ คือคำว่า “wai” แปลว่า น้ำและคำว่า “tomo” แปลว่า หลุม บ่อ หรือ ถ้ำเมื่อนำมารวมกันจึงมีความหมายว่า ถ้ำที่มีน้ำไหลผ่าน บริเวณทางตอนใต้ของเมือง Waikato ค้นพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1887 โดย Fred Mace ชาวอังกฤษ ภายใต้การนำทางของหัวหน้าชาวเผ่าเมารีพื้นเมือง หลังจากที่มีการค้นพบในครั้งแรกก็มีการบอกต่อกันถึงความงดงามภายในถ้ำ ที่มีความสวยงามราวกับดวงดาวในท้องฟ้ายามค่ำคืน จนชื่อเสียงของถ้ำไวโทโมแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้าง ทำให้ในปัจจุบันมีผู้คนหลั่งไหลมาเยือนอย่างมากมาย ถึงปีละ 4 แสนคนเลยทีเดียว ถ้ำไวโตโมประกอบไปด้วย 3 ถ้ำหลักคือ Ruakuri Cave, Aranui Cave และ Gardner's Gut ทั้งหมดมีหินงอก หินย้อย และ หนอนเรืองแสง ที่งดงามหนอนเรืองแสงในถ้าไวโตโมได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคคนจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยี่ยมชมภายในถ้ำไวโตโมนี้เป็นที่เติบโตของหนอนเรืองแสง (Glowworm) ซึ่งประเทศนิวซีแลนด์จะมีถ้ำหนอนเรืองแสงอีกแห่งทางเกาะใต้ หนอนเรืองแสงที่เห็นนั้นเป็นระยะตัวอ่อนของแมลงสัตว์ปีกเล็ก ๆ ที่มีลักษณะคล้ายยุงมีชื่อว่า Arachnocampa Luminosa ซึ่งจะ ปล่อยแสงออกมาจากตัวเพื่อล่อเหยื่อบินมาติดกับ หนอนเรืองแสงดูคล้ายกับแสงสะท้อนจากพุ่มไม้ หนอนเรืองแสงจะปล่อยเมือกเหนียว ๆ ลงมาเป็นสายจากเพดานถ้ำเป็นเส้น ๆ ดูคล้ายกลุ่มของเส้นใยไหมที่ละเอียดพวกมันจะวางโครงข่ายท่อบนเพดานถ้ำเพื่อเป็นทางสำหรับเคลื่อนที่ไปมาต่อมาพวกมันจะหย่อนเบ็ด ที่มีลักษณะคล้ายเส้นไหม ที่มีตุ่มน้ำเหนียวๆ ที่มีความยาวตั้งแต่ 1 - 50 เซนติเมตรลงมากกว่า 70 เส้นเมื่อ กับดักเสร็จสิ้น พวกมันจะรอให้เหยื่อที่หลงเข้ามาเล่นไฟ ที่เรืองแสงออกมาจากตัวของพวกมันเมื่อเหยื่อหลงเข้ามาก็จะติดกับเบ็ดที่ห้อยเอาไว้ ยิ่งดิ้นก็ยิ่งติดแน่นเข้า หนอนเรืองแสงจะเคลื่อนตัวไปตามโครงข่ายท่อที่วางไว้ ไปยังท่อของสายเบ็ดแล้ว โผล่ออกมาลากเหยื่อกับเข้าไปในท่อ เพื่อสังหาร และกินเป็นอาหาร

-เมืองโรโตรัว (Rotorua) ดินแดนมหัศจรรย์ที่งดงามของนิวซีแลนด์ และยังเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์อีกด้วย เมืองโรโตรัว เมืองที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น เมืองแห่งน้ำแร่ น้ำพุร้อน และบ่อโคลนเดือด โดยตัวเมืองนั้นตั้งอยู่ริมทะเลสาบโรโตรัว ซึ่งได้รับสมญานามว่า"เมืองแห่งซัลเฟอร์" (Sulphur City) นอกจากนี้แล้วเมืองโรโตรัวยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ซ้ำกันมากที่สุดในโลกไม่ว่าจะเป็นทัศนียภาพอันงดงามจากภูเขาไฟ ทะเลสาบ และวัฒนธรรมอันดั้งเดิม ของชาวเมารี ไหนๆก็มาถึงเมืองแห่งภูเขาไฟแล้ว สถานที่แรกที่ควรไปชมความยิ่งใหญ่ของสิ่งที่เกิดขึ้นจากน้ำพุร้อนใต้พิภพอย่าง "ไว-โอ-ทาปุ (Wai-O-Tapu)  " เป็นแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพที่มีชื่อเสียงมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นทางด้านสีสัน และมีรูปแบบอันหลากหลายของเหล่าน้ำพุร้อน บ่อน้ำร้อน เทอร์เรซ (บ่อน้ำพุร้อนที่เป็นระเบียง) บ่อโคลนเดือด น้ำพุโคลน  จุดท่องเที่ยวที่โดดเด่นของไว-โอ-ทาปุ คือ เลดี้น็อกซ์ ไกเซอร์ (Lady Knox Geyser) อยู่ในเขตพื้นที่ของเขตภูเขาไฟเทาโป (Taupo Volcanic Zone) น้ำพุ ร้อนที่พวยพุ่งขึ้นมาจากหินรูปทรงกรวยสีขาว ซึ่งในการพวยพุ่งแต่ละครั้งนั้นสามารถสูงได้ถึง 20 เมตร และสามารถรักษาระดับความสูงของน้ำพุไว้ได้นานกว่า 1 ชั่วโมงอีกด้วย หลังจากนั้นไม่พลาดไปเยือน แชมเปญ พูล (Champagne Pool) บ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายๆกับสระว่ายน้ำ ซึ่งภายในสระนั้นเต็มไปด้วยก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ (CO 2) และมีฟองที่คล้ายกับฟองแชมเปญสามารถวัดระยะจากปากบ่อได้ความกว้างประมาณ 65 เมตร (213 ฟุต) และสามารถวัด ระดับความลึกได้ประมาณ 62 เมตร (203 ฟุต) ปัจจุบันแชมเปญ พูลได้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่ถูกถ่ายภาพมากที่สุดในไว-โอ-ทาปุอีกด้วย

วิธีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศนิวซีแลนด์นั้น สำคัญไม่แพ้กับการเลือกจุดหมายปลายทาง การค้นหาข้อมูลต่างๆ จะช่วยให้คุณเลือกการเดินทางที่เข้ากับสไตล์วันพักผ่อนในใจคุณ ซึ่งมีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่การเดินทางแบบหรูหราไปจนถึงการเดินทางแบบราคาย่อมเยาหรือสไตล์แบ็คแพ็คแต่แน่นอนว่า การเดินทางที่นิยมมากที่สุดคือการขับรถเที่ยวเอง คุณจะพบว่าทิวทัศน์สองข้างทางนั้นเปลี่ยนไปเกือบทุกโค้งที่คุณเลี้ยว ด้วยสภาพถนนที่ถูกวางไว้ให้เป็นไปตามสภาพธรรมชาติของภูมิประเทศ ถนนไฮเวย์นอกเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นถนนสองเลน โดยมีเลนกลางไว้ให้แซงเป็นระยะๆ เพื่อความปลอดภัย เวลาที่ใช้ในการขับรถ จึงมักจะนานกว่าที่คิดไว้เสมอ ดังนั้น คุณควรเผื่อเวลาในการเดินทางให้เพียงพอ เพื่อจะได้ไม่ต้องเร่งรีบ และสามารถเพลิดเพลินไปกับการชมวิวระหว่างทางได้เต็มที่ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวที่อิสระอีกทางหนึ่ง คุณอาจเลือกการท่องเที่ยวด้วยรถแคมเปอร์แวนหรือมอร์เตอร์โฮมเส้นทางขับรถท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์มีมาตรฐานสูง ถนนส่วนใหญ่ราดยางอย่างดี ถนนทุกเส้นแม้แต่ในเขตชนบท มีป้ายบอกทางที่ชัดเจน และที่สำคัญ ประเทศนิวซีแลนด์ขับรถชิดซ้ายเหมือนในประเทศไทย

-The New Zealand Maori Art & Craft Institute สถานที่ที่นักท่องเที่ยวใช้ในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชนเผ่าพื้นเมืองเมารีได้ คือ "ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเมารี" หรือ "The New Zealand Maori Art & Crafts Institute" หรือ "Te Whakarewarewa" ศูนย์แห่งนี้มักถูกเรียกย่อๆว่า วากา (Whaka) โดยจัดให้มีการถ่ายทอดการสานตะกร้า ทอผ้า และทอเสื่อ การแกะสลักโบสถ์ เรือพาย อาวุธ และเครื่องประดับ ซึ่งงานเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตของชาวเมารีสืบต่อกันไป

-Sheep Show ประชากรสัตว์ที่มีมากกว่าชาวนิวซีแลนด์ถึง 10 เท่า ซึ่งนอกจากเนื้อของมันจะเป็นอาหารอันโอชะให้มนุษย์แล้ว ขนของมันก็มีประโยชน์อีกไม่ใช่น้อย... "แกะ"สัตว์ที่มีขนปุกปุยน่ารักแถมหน้าตาของมันก็ดูซื่อๆ สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศนิวซีแลนด์ได้ไม่น้อยทีเดียว ด้วยจำนวนที่มีมากกว่าคนถึง 10 เท่า (จำนวนประชากร 4.3 ล้านคน) แกะนิวซีแลนด์จึงกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้กับประเทศอย่างมาก แม้แต่ฟาร์มเลี้ยงแกะก็ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เลื่องชื่อ จากการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม พร้อมมีการแสดงของแกะเป็นตัวชูโรง รวมไปถึงโชว์การตัดขนแกะอีกด้วย

-เกาะใต้ ( South Island ) เป็นเกาะที่มีขนาดพื้นที่น้อยกว่า เกาะเหนือเพียงเล็กน้อย สภาพภูมิอากาศของเกาะใต้จะหนาวเย็นกว่าเกาะเหนือเนื่องจากอยู่ในเขตที่ใกล้กับขั่วโลกใต้กว่า 

-Franz Josef Glacier/Fox Glacier ธารน้ำแข็งฟรานซ์โจเซฟ (Franz Josef Glacier) และธารน้ำแข็งฟ็อกซ์ (Fox Glacier) ธารน้ำ แข็งสองสายบนพื้นที่มรดกโลกเขตอุทยานแห่งชาติเวสต์แลนด์ ที่ไหลจากบริเวณหิมะปกคลุมสู่เขตป่าดิบชื้น ซึ่งกล่าวได้ว่าไม่มีที่ใดในโลกแล้วที่สามารถเข้าถึงธารน้ำแข็งได้ใน อุณหภูมิปกติเช่นนี้ โดยเราสามารถเข้าชมธารน้ำแข็งดังกล่าวได้จากเส้นทางเดินเท้าที่มีให้เลือก อยู่หลายระดับ และใช้เวลามากน้อยต่างกันไป

-Queenstown เมืองควีนสทาวน์ นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อของ นิวซีแลนด์ แล้ว Queenstown ยังเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับผู้รักกีฬาท้าทายความเสี่ยงโดยทั่วไปว่า เป็น the adventure-tourism capital of the world และเป็นเสมือน home of bungy jumping อีกด้วยเมือง Queenstown นอกจากจะเป็นรีสอร์ตสกีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในซีกโลกใต้แล้ว ธุรกิจกีฬาท้าทายความเสี่ยงประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรือยางล่องแก่ง, water surfing, เรือเร็ว Jet boat, bungy jump, paragliding, Hang gliding, Skydive ยังเป็นอุตสาหกรรมหลักของเมืองนี้อีกด้วยเช่นกัน

-Christchurch ไครสต์เชิร์ช เมืองที่ได้ชื่อว่ามีความเป็นอังกฤษมากที่สุด ในบรรดาเมืองอื่นๆของนิวซีแลนด์ มีแม่น้ำเอวอนไหลคดเคี้ยว ผ่านกลางเมืองให้ความรู้สึกสงบ มีโบสถ์ขนาดใหญ่แบบแองกลิกัน ตั้งตระหง่านตรงกลางจตุรัส ในเมืองและมีสวนที่งดงามปราณีต  ไครสต์เชิร์ช เป็นเมืองใหญ่ที่สุด ทางเกาะใต้ตั้งอยู่ตรงที่ราบแคนเทอร์เบอร์รี่ ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิค มีประชากรประมาณ 320,000 คน และยังได้ชื่อว่าเป็นประตูผ่านไปสู่ความสวยงาม ของแหล่งธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ทางเกาะใต้ นอกจากนี้ไครสต์เชิร์ชยังเป็นศูนย์รวมของศิลปะวัฒนธรรม เทคโนโลยี และแหล่งทรัพยากรอันมีค่า ของแคนเทอร์เบอร์รี่และเกาะใต้อีกด้วย อุณหภูมิในหน้าหนาวอาจลดต่ำกว่า 0 องศา เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนหน้าร้อนค่อนข้างอุ่นบางครั้งอาจสูงถึง 30 องศาเซลเซียส  สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองนี้ อาทิ Cathedral Square ลานหน้าวิหาร Church of England ซึ่งตั้งอยู่กลางเมือง วิหารทรงนีโอตั้งเด่นเสมือนเป็นประธานของเมือง

-Kaikoura เมืองไคคูร่าเป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีชื่อเสียงในทางด้านอาหาร โดยเฉพาะ crayfish หรือ กุ้งมังกร มีเสน่ห์ในการให้บริการด้านการดูปลาวาฬ แมวน้ำ ว่ายน้ำสัมผัสปลาโลมา และนั่งเฮลิคอปเตอร์ดูปลาวาฬ แต่นอกจากการได้ใกล้ชิดกับสัตว์น้ำนานาชนิดแล้ว เมืองนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีกเช่น

Kaikoura's oldest house บ้านโบราณที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1860 โดยตั้งชื่อตามเจ้าของเดิมคือ George Fyffe บ้านหลังนี้ถือเป็นโบราณสถานเก่าแก่และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์

Kaikoura Museum พิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวมรวมเรื่องราวของเมืองนี้ รวมไปถึงประวัติของปลาวาฬด้วย

Kaikoura Museum Mount Lyford Alpine Resort รีสอร์ตที่ให้บริการกิจกรรมต่างๆ เช่น สกี สโนว์บอร์ด

Kaikoura Peninsula แหลมหินที่เป็นแหล่งพักพิงของแมวน้ำ ซึ่งเราสามารถถ่ายรูปและสัมผัสกับพวกเขาได้อย่างใกล้ชิด

Maori Leap Cave ถ้ำที่อยู่ห่างจากเมืองไปประมาณ 3 กิโลเมตร ถ้ำนี้เจาะเข้าไปในหน้าผา Maori Leap และมีโพรงให้ลำธารใต้ดินไหลออกมาได้ด้วย

 Lake Wakatipu ทะเลสาบวาคาตีปู เป็นทะเลสาบที่เกิดจากธารน้ำแข็ง มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ รองจากตาอูโป และ เต อานาอู ความที่มีระดับน้ำขึ้นลงต่างกันได้ถึง ๑๒ เซนติเมตรทุกๆ ๕ นาที และรูปร่างเหมือนงูเลื้อย จึงมีตำนานเมารีกล่าวถึงอสูรกายที่นอนอยู่ใต้ร่องลึกของทะเลสาบ และน้ำที่ขึ้นลงเป็นจังหวะถี่แบบนี้ก็เพราะการเต้นของหัวใจมัน ชื่อในภาษาเมารีมาจากคำว่า วาคาตีปูอา (Wakatipua) waka=เรือ tipua=อสูรกาย หรืออีกที่มาหนึ่งคือ ฟาคาตีปู (Whakatipu) หมายถึง การเติบโต เพราะ มีชนพื้นเมืองกลุ่มหนึ่งถูกศัตรูโจมตีพ่ายแพ้ มาพักฟื้นและตั้งต้นชีวิตใหม่ที่นี้

นิวซีแลนด์,ทัวร์นิวซีแลนด์,ประเทศนิวซีแลนด์,แพคเกจนิวซีแลนด์,แพ็คเกจทัวร์นิวซีแลนด์,แพ็จเก็จทัวร์นิวซีแลนด์,โปรแกรมทัวร์นิวซีแลนด์,เที่ยวนิวซีแลนด์ถูก,ทัวร์เกาะเหนือ,ทัวร์เกาะใต้,เกาะเหนือ เกาะใต้
,อ๊อคแลนด์,อ๊อคแลนด์ โรโตรัว,เรนโบว์ สปริง,เมืองอ็อคแลนด์,เรนโบว์ สปริงซ์ (Rainbow Spring),ศูนย์วัฒนธรรมเมารี,อโกรโดม,ฟาร์มอโกรโดม (Agrodome)
,ชมเมืองอ็อคแลนด์,สะพานฮาเบอร์,ไคร้สเชิร์ท,แอชเบอร์ตัน,เมืองอังกฤษนอกเกาะอังกฤษ,พิพิธภัณฑ์แคนเทอเบรรี่,เมืองแอชเบอร์ตัน,แอชเบอร์ตัน,ทะเลสาบเทคาโป,ครอมเวล,ควีนส์ทาวน์,ทะเลสาบเทคาโป,เทคาโป
,อนุสาวรีย์สุนัขต้อนแกะ,ทะเลสาบปูคากิ ,เมืองควีนส์ทาวน์ ,แอร์โร่ ทาวน์,โอมาราม่า,ฟาร์มปลาแซลมอน,เมืองทไวเซิล,ฟาร์มปลาแซลมอน (Salmon Farm),Million Dollar View
,ศูนย์วัฒนธรรมชาวเมารี (TE PUIA ),เรนโบว์ สปริง ( RAINBOW SPRINGS ) สถานอนุรักษ์พันธุ์ปลาเทร้า , อโกรโดม (AGRODOME) ฟาร์มเลี้ยงแกะใหญ่แห่งหนึ่งของเมืองโรโตรัว
,หมู่บ้านของชาวฮอบบิต ( HOBBITON MOVIE SET)สัมผัสประสบการณ์เบื้องหลังของสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ไตรภาคฟอร์มยักษ์ เรื่อง ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ และ เดอะ ฮอบบิต
,ควีนส์ สตรีท

Visitors: 811,985