ทัวร์บรูไน

 

ท่องเที่ยวบรูไน

 

บรูไน : ประเทศบูรไน บูรไนเป็นอีกประเทศที่น่าท่องเที่ยวในเอเซียใต้ บรูไนประเทศที่ร่ำรวยอีกประเทศหนึ่ง เนื่องจากเป็นประเทศที่มีน้ำมันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญก้าวหน้ามากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเดียวกัน บรูไน หรือ เนการาบรูไนดารุสซาลาม (Negara Brunei Darussalam) เป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชายฝั่งทางด้านเหนือจรดทะเลจีนใต้ พรมแดนทางบกที่เหลือจากนั้นถูกล้อมรอบด้วยรัฐซาราวัก มาเลเซียตะวันออกเป็นที่รู้จักและมีอำนาจมากในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 16 โดยมีอาณาเขตครอบครองส่วนใหญ่ของเกาะบอร์เนียวและส่วนหนึ่งของหมู่เกาะซูลู มีชื่อเสียงทางการค้า สินค้าส่งออกที่สำคัญในสมัยนั้น ได้แก่ การบูร พริกไทย และทองคำหลังจากนั้นบรูไนเสียดินแดนและเสื่อมอำนาจลงเนื่องจากสเปน และฮอลันดาได้แผ่อำนาจเข้ามาจนถึงสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 ในปี พ.ศ. 2431 (ค.ศ. 1888) ด้วยความวิตกว่าจะต้องเสียดินแดนต่อไปอีก บรูไนจึงได้ยินยอมเข้าอยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษ และต่อมาในปี พ.ศ. 2449 (ค.ศ. 1906) บรูไนได้ลงนามในสนธิสัญญายินยอมอยู่เป็นรัฐในอารักขาของอังกฤษอย่างเต็มรูปแบบในปี พ.ศ. 2472 (ค.ศ. 1929) บรูไนสำรวจพบน้ำมันและแก๊สธรรมชาติที่เมืองเซรีอา ทำให้บรูไนมีฐานะมั่งคั่งในเวลาต่อมาในปี พ.ศ. 2505 (ค.ศ. 1962) ได้มีการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคประชาชนบอร์เนียว (Borneo People’s Party) ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น แต่ถูกกีดกันไม่ให้จัดตั้งรัฐบาล ต่อมาจึงได้ยึดอำนาจจากสุลต่าน แต่สุลต่านทรงได้รับความช่วยเหลือจากกองทหารกูรข่าที่อังกฤษส่งมาจากสิงคโปร์ หลังจากนั้นได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน และต่ออายุทุก ๆ 2 ปี เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันหลังจากที่อยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมาถึง 95 ปี บรูไนก็ได้รับเอกราชเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984)บรูไนเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเป็นสินค้าหลัก (ปริมาณการผลิตน้ำมันประมาณ 180,000 บาเรล/วัน)

 

สภาพภูมิอากาศ : สภาพภูมิอากาศของบรูไนฯ ค่อนข้างร้อนชื้น ฝนตกชุกตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ย 28-32 องศาเซลเซียส

 

เวลา : เขตเวลาของบรูไนฯ คือ GMT+8 คือเร็วกว่าเวลาไทย 1 ชั่วโมง

 

ภาษา : ภาษามาเลย์เป็นภาษาประจำชาติของบรูไนฯ แต่ชาวบรูไนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

 

เงินตรา : บรูไนฯ ใช้เงินสกุลดอลลาร์บรูไน (Brunei Dollar) มีอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 1.33 ดอลลาร์บรูไนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 25-26 บาทต่อ 1 ดอลลาร์บรูไน ทั้งนี้ บรูไนฯ มีความตกลงแลกเปลี่ยนเงินกับสิงคโปร์ เงินดอลลาร์สิงคโปร์มีมูลค่าเท่ากับเงินดอลลาร์บรูไนและสามารถใช้แทนกันได้

 

ระบบไฟฟ้า : ใช้กระแสไฟฟ้า 220-240 โวลต์ ปลั๊กไฟเป็นแบบเต้าเสียบ 3 ขา (แบบอังกฤษ)

 

การใช้โทรศัพท์ : รหัสโทรศัพท์ – รหัสประเทศของบรูไนฯ คือ +673

 

อาหารการกิน :  "นาซิ เลอมัก” (Nasi Lemak) คือ ข้าวหุงกับกะทิและใบเตย หรือในประเทศไทยเรียกว่า "ข้าวมัน” นั่นเอง รับประทานกับไก่ทอด หรือแกงกะหรี่ไก่ และเครื่องเคียง 4 อย่าง ได้แก่ ปลากะตักทอดกรอบ แตงกวาหั่น ไข่ต้มสุก และถั่วอบ นาซิ เลอมัก แบบดั้งเดิมจะห่อด้วยใบตองและมักทานเป็นอาหารเช้า แต่ในปัจจุบันกลายเป็นอาหารยอดนิยมที่ทานได้ทุกมื้อ

 -"อุดัง ซามบาล ซีไร เบอซานตาน” (Udang Sambal Serai Bersantan) เป็นลักษณะคล้ายแกงกะหรี่กุ้งราดข้าว ควรรับประทานร่วมกับไข่ต้ม แตงกวา และถั่วลิสง

-"เรินดังเนื้อ” เป็นแกงเนื้อที่คล้ายพะแนงเนื้อของไทย เครื่องแกงของเรินดังมีส่วนผสมของพริกแห้ง หอม กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ ลูกผักชี ยี่หร่า ลูกจันทร์ป่น พริกไทย มะพร้าวคั่วและแคนเดิลนัท เป็นอาหารที่สามารถทานได้ทุกมื้อ มักจะเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยและรับประทานกับเครื่องเคียงต่างๆ ได้แก่ ใบมันสำปะหลังลวกผักบุ้งลวก เป็นต้น

-"อัมบูยัต” (Ambuyat) ตัวแป้งจะเหนียวข้นคล้ายข้าวต้มหรือโจ๊ก โดยมีแป้งสาคูเป็นส่วนผสมหลัก และตัวแป้งอัมบูยัตไม่มีรสชาต ควรรับประทานขณะร้อนๆ โดยใช้แท่งไม้ไผ่ 2 ขา (Chandas) ม้วนแป้งรอบๆ แล้วจุ่มในซอสผลไม้เปรี้ยว (Cacah) หรือซอสที่ทำจากกะปิ (Cencalu) รับประทานคู่กับเครื่องเคียงอีก 2-3 ชนิด เช่น เนื้อห่อใบตองย่าง หรือเนื้อทอด เป็นต้น

 -"เกอตูปัต” (Ketupat) ซึ่งจะเป็นข้าวเจ้าห่อด้วยใบมะพร้าวสานเป็นรูปตะกร้อ ทรงสี่เหลี่ยม หรือข้าวเหนียวห่อด้วยใบกะพ้อสานเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้วนำไปต้ม โดยชาวบรูไนจะรับประทานอาหารชนิดนี้กับสะเต๊ะ หรืออาหารจำพวกแกงกะหรี่


รายการช้อปปิ้งศูนย์การค้ายายาร์ซัน (Yayasan SHHB Mall and Complexแหล่งช็อปปิ้ง ที่สำคัญใจกลางเมืองบรูไน

- ศูนย์การค้าบริเวณกาด้ง (Gadong) ก็เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ชาวบรูไนนิยมเลือกเป็นสถานที่ พักผ่อนสไตล์คนเมือง เพราะเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านค้า โรงภาพยนตร์ ร้านกาแฟ

- กิวหลับ (Kiulup) เดินเล่นและสัมผัสบรรยากาศ ร้านค้าเล็ก ๆ สไตล์เก๋ไก๋ บรรยากาศสบาย ๆ

- เกาะลาบวน เกาะนี้เป็นเขตปกครองพิเศษของมาเลเซีย และได้ชื่อว่าเป็น ไข่มุกแห่งทะเลจีนใต้ ต้องนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามไป (ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที เนื่องจากเป็นการเดินทางข้ามประเทศ ทุกคนต้องเตรียมพาสปอร์ตไปด้วย) เกาะนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นเกาะที่มีเหมืองถ่านหินมากมาย กองเรือของอังกฤษเคยใช้เป็น ที่เติมเชื้อเพลิงของกองทัพเรือ จะได้ชมรอบเกาะลาบวนอันร่มรื่นและสวยงาม ชมสวนสันติภาพ Peace Park) ชมเซอร์เรน - เดอร์พอยต์ (Surrender Point) จุดที่กองทัพญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามต่อกองทัพออสเตรเลี่ยน ชมสุสานทหารสัมพันธ์- มิตร ชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ชมนกหายากของเกาะบอร์เนียว ซื้อสินค้าปลอดภาษีต่างๆ มากมายในเมืองท่าปลอดภาษีนี้ เหล้า เบียร์ บุหรี่ ช็อกโกแล็ต น้ำหอม เสื้อผ้ามาเลย์ ราคาถูกโดนใจแน่นอน


เทศกาลสำคัญอาลุส ญูวา ดินดัง (Alus Jua Dendang) คือการแสดงฟ้อนรำของชาวบรูไน เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาจากสมัยโบราณ มักมีแสดงในงานแต่งาน มีนักเต้นทั้งผู้ชายและผู้หญิง ทำการฟ้อนรำและร้องเพลงประกอบ

- เทศกาลเมาลิด คือ การเฉลิมฉลองหรือการระลึกถึงเดือนแห่งการประสูติของท่านศาสดามูฮัมมัด  (ซ.ล.)  ในภาษามลายูถิ่นเรียกว่าวันนี้ว่าเมาะโละ

- เทศกาลกาไว ดายัค คือ เทศกาลเก็บเกี่ยวของชนเผ่าพื้นเมือง โดยเฉพาะชาวอิบันและบิดายูห์ ซึ่งจะสวมชุดประจำเผ่าของตนมาเข้าร่วมงานเฉลิมฉลอง ทำพิธีบูชาเทพแห่งข้าวและเทพแห่งความร่ำรวย และถวายอาหารพื้นเมืองหลายชนิดและตูอัค (เหล้าที่หมักจากข้าว) นี่คือเทศกาลที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซียและชาวต่างชาติ ‘ไม่ควรพลาด’

- เทศกาลฮารีรายอฯ บรูไน สุลต่านเปิดพระราชวังให้ประชาชนถวายพระพร สมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล โบลเกียห์ สุลต่านแห่งบรูไนและพระชายาพร้อมด้วยพระราชวงศ์อื่นๆ ทรงเปิดให้ประชาชนเข้าถวายพระพรเนื่องในเทศกาลฉลองวันฮารีรายอ อีดิล ฟิตรี โดยมีประชาชนนับพันตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าเยี่ยมชมพระราชวังและจับมือแลกเปลี่ยนทักทายกัน เนื่องในเทศการฮารีรายอ ตัวเลขล่าสุดที่ประชาชนเข้าถวายพระพรและเยี่ยมชมพระราชวังตลอดทั้ง 3 วันของเทศกาลฮารีรายอมีมากกว่า 100,000 คนแล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีและพระราชวงศ์ทรงมีพระราชปฏิสันถารและจับมือกับประชาชนที่เข้าถวายพระพรและเยี่ยมชมพระราชวัง นอกจากประชาชนชาวบรูไนที่เข้าถวาย พระพรแล้ว ยังมีคณะผู้แทนจากสิงคโปร์ นักการทูตและชุมชนธุรกิจชาวจีนอีกด้วย

- เทศกาลฮารีรายออีดิลฟิตรี เป็นงานฉลองหลังจากการถือศีลอดในเดือนรอมฏอน ซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองที่สำคัญในรอบปีของชาวมุสลิม

 

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจพิพิธภัณฑ์โรยัลเรกกาเลีย (The Royal Regalia Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับการโหวตจากประเทศ ในอาเซียนว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าชมที่สุด เป็นที่รวบรวมข้าวของเครื่องใช้ของสุลต่านองค์ปัจจุบัน อาทิ เครื่องทรงทองคำ ในวันขึ้นครองราชย์และเครื่องบรรณาการจากผู้นำประเทศต่าง ๆ ชมมงกุฎทองคำ บัลลังก์ทองคำ เครื่องทรงทองคำ รวมทั้งเครื่องราชย์มากมายที่พระองค์ได้รับ

- มัสยิดทองคำ (Jame Ar’ Hassanil Bolkiah Mosque) ป็นมัสยิดที่สง่างาม และศักดิ์สิทธิ์ของชาวบรูไน มีการนำเข้าวัสดุการก่อสร้างและตกแต่งจากทั่วทุกมุมโลกใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 7 ปี มีห้องสวดมนต์ 2 ห้องแยกชายและหญิงบันไดทางขึ้นแต่ละชั้นจะมี 29 ขั้น ห้องละหมาดด้านบนตกแต่งอย่างวิจิตรด้วยพรมสีเหลืองทองดูสว่างไสว

- มัสยิดโอมาร์ อาลี ไซฟัดดิน  เป็นมัสยิดเก่าแก่อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบรูไนตั้งอยู่ใจกลางกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน มัสยิดหลังนี้ออกแบบและดำเนินการสร้างโดยสุลต่านโอมาร์ อาลี ไซฟัดดินที่ 3 พระราชบิดาของสุลต่านองค์ปัจจุบัน และสร้างเสร็จในปีค.ศ. 1958 พระองค์ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นสถาปนิกสมัยใหม่ของบรูไน มัสยิดนี้มีความงดงามจนได้ชื่อว่า มินิทัชมาฮาล ชมมัสยิด โอมาร์ อาลี ไซฟูดติน มัสยิดเก่าแก่อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบรูไนตั้งอยู่ใจกลางกรุงบันดาร์ เสรีเบกาวัน มัสยิดหลังนี้ออกแบบและดำเนินการสร้างโดยสุลต่านโอมาร์ อาลี ไซฟัดดินที่ 3 ผู้ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นสถาปนิกสมัยใหม่ของบรูไน และเป็นพระราชบิดาของสุลต่านองค์ปัจจุบัน และมัสยิดนี้สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1958 มีความงดงามจนได้ชื่อว่า มินิทัชมาฮาล สมควรแก่เวลานำท่านเดินทางสู่สนามบิน บันดาร์เสรี เบกาวัน

- กัมปงไอเยอร์ (Kampong Ayer) เป็นหมู่บ้านกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชมศิลปะการสร้างบ้านเรือนนับพันบริเวณปากแม่น้ำบรูไน และการคมนาคมอันแปลกตา ชาวยุโรปในยุคแรกที่เข้ามาที่บรูไน เรียกขานหมู่บ้านกลางน้ำนี้ว่า เวนิซแห่งตะวันออกหมู่บ้านกลางน้ำ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นชุมชนกลางน้ำที่ใหญ่แห่งหนึง่บนโลก โดยมีทั้งสิ้น 42 หมู่บ้าน ประชากรอาศัยร่วม 30,000 กว่าคน การสัญจรไปมานั้นจะมีเรือสปีดโบ๊ทแบบบรูไน(ก็คือเรือไม้ติดเครื่องยนต์)คอยให้บริการ โดยคิดค่าบริการครั้งละ 1 เหรียญ หรือใครมาเป็นหมู่คณะก็สามารถเหมาเรือใหญ่พาเที่ยว เค้าจะมีบริการเสื้อชูชีพให้ด้วยสำหรับเรือใหญ่นำเที่ยว เนื่องด้วยชุมชนกลางน้ำแห่งนี้ จัดเป็นชุมชนกลางน้ำที่ใหญ่แห่งหนึ่งบนโลก บนชุมชนก็เลยมี สถานีดับเพลิง สถานีตำรวจ มัสยิด นอกจากนี้ยังมีโรงเรียน โรงพยาบาล ร้านอาหาร เหมือนชุมชนบนฝั่ง และ สะพานที่ทอดยาวสู่ชุมชนกลางน้ำ บนฝั่งก็มีอนุสาวรีย์ Mercu Dirgahayu 60 อยู่ด้วย

- บรูไนมิวเซียมภายในแบ่งส่วนจัดแสดงเป็น 5 ส่วนที่โดดเด่นที่สุดคือ (Islamic Arts Gallery) เป็นที่รวบรวมของสะสมโบราณล้ำค่าขององค์สุลต่านจากประเทศมุสลิมทั่วโลกมาแสดงไว้มากมาย , คัมภีร์อัลกุระอ่านขนาดเล็กที่สุดในโลก , หุ่นจำลองวัฒนธรรมประเพณีของชาวบรูไนตั้งแต่แรกเกิด การแต่งงานฯอีกห้องที่พลาดไม่ได้คือห้องที่รวบรวมประวัติการค้นพบน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติจำนวนมหาศาลที่พลิกโฉมบรูไนให้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ชมแบบ จำลองขบวนการผลิต แท่นขุดเจาะน้ำมันในยุคแรกๆ

Visitors: 812,033